Giỏ hàng

Vừa học vừa làm tại Pháp

Vừa học vừa làm là một chủ đề mà rất nhiều bạn sinh viên quan tâm, không chỉ những bạn ở Việt Nam mà ngay cả với những bạn du học sinh. Đi làm thêm trong khi đi học giúp các bạn có thêm một khoản chi phí cho sinh hoạt hàng ngày, thâm chí có bạn có thể giúp đỡ gia đình, bên cạnh đó còn có cơ hội tiếp xúc và rèn luyện ngoại ngữ, cũng như trau dồi thêm kinh nghiệm làm việc cho bản thân. 

Với các bạn du học sinh Pháp, chính phủ Pháp cho phép du học sinh được đi làm thêm trong quá trình học, với thời lượng trung bình khoảng 18-20h/tuần, thậm chí là 35 giờ/tuần trong những kì nghỉ lễ, tuy nhiên tổng số giờ làm việc trong năm của bạn không được vượt quá 964 giờ/năm.

Tùy vào công việc làm thêm khác nhau mà mức thu nhập sẽ khác nhau. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận được mức lương tối thiểu là 9.67€/giờ. Như vậy, nếu làm 20 giờ/tuần, một tháng bạn sẽ kiếm được khoảng 773€ (tương đương với hơn 20 triệu VNĐ). Số tiền này đáp ứng đủ và thậm chí rất thoải mái cho nhu cầu sinh hoạt bình thường của một du học sinh.

Dưới đây là một số công việc làm thêm phổ biến với các du học sinh mà LEAP Vietnam đã ghi nhận được 

  1. Làm thêm tại trường học

Làm việc trong khuôn viên trường là một công việc phổ biến và dễ tiếp cận đối với sinh viên quốc tế. Bạn có thể làm thêm ở thư viện, quán ăn trong trường, trung tâm máy tính,... Khuôn viên của các trường SKEMA, ESSCA, EPITA hay EM Normandie đều rất rộng và có nhiều vị trí công việc các bạn có thể làm.

  1. Làm thêm tại nhà hàng, quán ăn 

Đây cũng là công việc làm thêm rất phổ biến cho các bạn du học sinh. Có rất nhiều du học sinh người Việt chọn đi làm ở các quán ăn Việt Nam và các quán ăn châu Á. Tuy nhiên, nếu khéo léo bạn có thể xin việc tại các quán ăn lớn và nhà hàng sang trọng.

  1. Làm thêm tại siêu thị 

Làm việc tại siêu thị cũng là một lựa chọn của rất nhiều bạn sinh viên, vì công việc này tương đối dễ dàng, không đòi hỏi trình độ ngôn ngữ cao. Ngoài ra, làm việc ở siêu thị bạn sẽ dễ dàng cân đối ca làm việc.

  1. Thực tập

Nếu bạn đã học được một thời gian, trình độ chuyên môn và ngôn ngữ đủ tốt thì có thể xin đi thực tập tại các công ty, các tổ chức. Những vị trí thực tập này đều được trợ cấp 1 khoản lương nhỏ. Tất cả các Trường Lớn trong đó có SKEMA, ESSCA, EM Normandie, EPITA… đều có các đơn vị phụ trách hợp tác giữa sinh viên và doanh nghiệp, và thường xuyên tổ chức những ngày hội tuyển dụng để sinh viên dễ dàng tìm thấy cho mình các công việc phù hợp.

  1. Các công việc khác

Trong thời đại internet phát triển như hiện nay, các bạn có thể nhận các công việc online từ Việt Nam hay thậm chí trên toàn cầu như dịch thuật, dạy học, ….

LEAP Vietnam tin rằng với tài năng và sức sáng tạo của các bạn, các bạn còn có thể làm nhiều công việc khác nữa qua Internet.

Facebook Instagram Youtube Top